Hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang đúng cách

Giữa tình hình dịch COVID19 đang phát triển mạnh, việc ý thức và tự bảo vệ bản thân tránh bị lây nhiễm là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Một trong những cách hạn chế giảm thiểu khả năng lây nhiễm đó chính là mang khẩu trang. Tuy nhiên để có thể phát huy hết tác dụng của khẩu trang thì chúng ta cần phải biết đeo, sử dụng và gỡ bỏ đúng cách.

Sử dụng khẩu trang nào để phòng chống virus COVID19?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại khẩu trang, tùy vào từng trường hợp mà chúng ta lựa chọn những loại khẩu trang có hiệu sất lọc khuẩn khác nhau.

Đối với Virus COVID19 có kích thước khoảng 150-200 nanomet chủ yếu cư trú trong những giọt nước bọt lớn. Do đó, để phòng tránh loại virus này, chúng ta có thể sử dụng khẩu trang y tế từ 3 lớp. Bởi loại khẩu trang này có khả năng lọc được các hạt kích thước trên 5000 nanomet.

Nguyên tắc mang khẩu trang đúng cách

  • Rửa sạch tay trước khi cầm đến khẩu trang.
  • Chọn đúng mặt khi đeo khẩu trang, mặt ngoài thường có màu đậm và mặt trong sẽ có màu nhạt hơn. Mặt ngoài có tác dụng chống nước, tránh thấm những giọt nước bắn vào trong. Mặt trong dùng để hút ẩm, giúp hơi thở thoát ra và thấm vào khẩu trang.
  • Dùng 2 đầu ngón tay lồng dây đeo khẩu trang vào tai. Điều chỉnh sao cho giữa mặt và khẩu trang không có khe hở giữa 2 bên má để vi khuẩn và bụi bận không lọt vào bên trong.
  • Xác định chiều của khẩu trang và điều chỉnh độ cong của thanh kim loại nhỏ và cố định ở mũi, có vị trí cách mắt tầm 1cm.
  • Đeo khẩu trang theo chiều hướng xuống, kéo phần dưới của khẩu trang dãn ra sao cho phủ khít toàn khu vực cằm.

Cách sử dụng khẩu trang đúng cách

Cách tháo bỏ khẩu trang sau khi sử dụng

  • Tránh chạm vào mặt trước khẩu trang, vì bề mặt đó là phần tiếp xúc với vi khuẩn nhiều nhất. Chỉ được cầm vào 2 bên quai đeo.
  • Sau khi gỡ bỏ khẩu trang, lập tức bỏ vào thùng rác vừa rửa sạch tay với dung dịch nước rửa tay hoặc xà phòng.

Cách tháo bỏ khẩu trang đúng cách

Trên đây là cách hướng dẫn cơ bản nhất để mọi người thực hiện cách mang khẩu trang đúng chuẩn, nhằm hạn chế tối đa virus corona lây lan.

Bên cạnh việc đeo khẩu trang thì mọi người cũng cần phải chú ý thường xuyên rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn hoặc xà phòng, tránh tập trung nơi đông người,…